ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น สวนกุหลาบ ท่ามกลางหุบเขาบนพื้นที่ 6 ไร่ ใน อ.สีชมพู เตรียมตัดดอกกุหลาบส่งให้พ่อค้า ราคาหน้าสวนอยู่ที่ดอกละ 5 บาท รวมยอดออเดอร์สั่งเฉพาะช่วงวันวาเลนไทน์กว่า 20,000 ดอก มูลค่า 1 แสนบาท

วันที่ 13 ก.พ. 2567 ที่สวนกุหลาบผาน้ำเที่ยง ที่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตรดอกกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดในขอนแก่น พบว่าเจ้าของสวนกำลังเร่งผลิตช่อดอกกุหลาบ เพื่อส่งขายให้กับลูกค้าที่มาสั่งจอง ไปจำหน่ายในวันวาเลนไทน์นี้ โดย น.ส.สุกัญญา พรมทอง เจ้าของสวนกุหลาบผาน้ำเที่ยง ให้ข้อมูลว่า ดอกกุหลาบราคาในปัจจุบัน จำหน่ายดอกเล็ก 3 บาท ดอกใหญ่ 5 บาท ซึ่งในช่วงวันวาเลนไทน์ราคาจะเริ่มต้นที่ 5 บาท และกำลังเริ่มห่อตาข่ายให้ดอกกุหลาบเข้ารูปทรงสวยงาม สำหรับไว้จัดช่อ ส่วนดอกที่บานมาก ๆ แล้วส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำไปทำเป็นชายมาลัยไหว้พระ โดยที่สวนแห่งนี้จะปลูกพันธุ์กุหลาบแดงฮอนแลนด์ และแกรนด์กาลา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำการเกษตรปลูกอ้อย แต่รายได้ไม่ค่อยดี จึงทดลองปลูกกุหลาบเมื่อขายดีขึ้น จากปลูกเป็นอาชีพเสริม เปลี่ยนมาเป็นอาชีพหลัก ทำให้มีรายได้รายวันสร้างกระแสเงินสดได้เป็นอย่างดี โดยจะมีพ่อค้าคนกลางรับซื้อถึงสวน สามารถตัดดอกกุหลาบขายได้ตลอด เฉพาะรอบวันวาเลนไทน์ ยอดสั่งกว่า 20,000 ดอก มูลค่าประมาณ 100,000 บาท โดยการจัดส่งจะมัดเป็นห่อ ห่อละ 25 ดอก ในราคา 125 บาทหากไม่ใช่ช่วงเทศกาลจะมีรายได้รอบละ 20,000-30,000 บาท

น.ส.สุกัญญา พรมทอง เจ้าของสวนกุหลาบผาน้ำเที่ยง  กล่าวว่า ขั้นตอนการปลูกกุหลาบใช้เวลา 6 เดือน ถึงจะตัดดอกรอบแรกได้ และรอบถัดไปใช้เวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ ตนเองปลูกบนพื้นที่สวน 6 ไร่ มีจำนวนดอกกุหลาบกว่า 30,000 ต้น ปลูกมาแล้ว 6 ปี จึงได้พัฒนาเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรจะมีนักท่องเที่ยวมาทุกวัน และยังเป็นสวนกุหลาบแห่งแรกที่มีขนาดใหญ่ของจังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้แล้วยังได้นำดอกกุหลาบมาแปรรูปเป็นชากุหลาบ จะมีรสชาติกลมกล่อม หอมกลิ่นกุหลาบ รวมไปถึงยังนำมารับประทานเป็นทำเป็นเมนูเมี่ยงกุหลาบ รับประทานกับผักสด จะมีกลิ่นหอมของกุหลาบผสมผสานกับกลิ่นของผักสวนครัว ซึ่งดอกกุหลาบมีสรรพคุณต่อต้านอนุมูลอิสระและคลายเครียด

ด้าน น.ส.สุนันทา หมื่นแก้วณภา หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตร จ.ขอนแก่น ให้ข้อมูลว่า ได้สนับสนุนให้เกษตรกรจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนให้ความรู้เรื่องการปลูกและจำหน่ายดอกกุหลาบ นอกจากนี้สนับสนุนการทำโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด และให้งบประมาณสนับสนุนเรื่องแหล่งน้ำ ปัจจุบันได้งบประมาณจากจังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แห่งใหม่ของจังหวัดขอนแก่น จุดท่องเที่ยวแห่งนี้ยังเป็นเครือข่ายของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. ด้านการผลิตไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกรและผู้ที่สนใจสร้างรายได้ตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ทางสวนจะได้ใช้เป็นสถานที่จดทะเบียนสมรสของทาง อ.สีชมพู ในการจัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรัก ผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมและชมความงดงามรวมไปถึงถ่ายรูปภาพได้ที่ สวนกุหลาบแพรวบ้านผาน้ำเที่ยง ตั้งอยู่ ต.ผาน้ำเที่ยง อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น