ประชาสัมพันธ์

อุดรธานี เปิดรับฟังความคิดเห็นระบบขนส่งสาธารณะแบบครบวงจร

วันที่ 14 ก.พ. 2567 เวลา 10.30 น. นายณฐพล วิถี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อแนะนำโครงการและรับฟังความคิดเห็นการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองหลักในภูมิภาค โดยมี นายสุรพงษ์ เมี้ยนมิตร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวรายงาน มี นายสุวัฒน์ วิไลงาม รองประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ร่วมสัมมนา ที่โรงแรมเซ็นทารา อุดรธานี

โครงการฯ เป็นการศึกษาสำรวจข้อมูลการเดินทางในเขตเมืองหลักในภูมิภาค จำนวน 11 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และสงขลา(หาดใหญ่) เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลและแบบจำลองการวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางด้วยระบบข้อมูลการเดินทางด้วยระบบสาธารณะ ศึกษาจัดทำแผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะและแผนการพัฒนาระบบจราจร โดยมีระยะเวลาโครงการ 14 เดือน เริ่มตั้งแต่ 14 กันยายน 2566 – 6 พฤศจิกายน 2567 ดำเนินการศึกษารวบรวมข้อมูล ผลการศึกษาและผลการดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดทำเครื่องมือสำรวจ จัดเก็บข้อมูลและติดตามประเมินผลข้อมูล สำรวจ วิเคราะห์ความต้องการการเดินทางและพฤติกรรมการเดินทาง พัฒนาแบบจำลองด้านการขนส่งและจราจร และจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะและระบบการจราจร

โดยการสัมมนาในวันนี้ เป็นการแนะนำและประชาสัมพันธ์โครงการฯ สร้างการรับรู้และความเข้าใจถึงความจำเป็นของการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองภูมิภาค ชี้แจงและให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการดำเนินงาน การสำรวจและเก็บวบรวมข้อมูลในพื้นที่และขั้นตอนการดำเนินงานในระยะต่อๆ ไป ตลอดจนจบโครงการ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมประชุมสัมมนาประกอบการศึกษา โดยในช่วงแรกเป็นการนำเสนอความเป็นมา วัตถุประสงค์ แผนการดำเนินงานภาพรวมโครงการ ภาพรวมข้อมูลขนส่งสาธารณะและการพัฒนาขนส่งสาธารณะในชุมชนเมืองและกรณีศึกษาผลการศึกษาชุมชนเมืองที่มีแผนดำเนินการเดิม ช่วงที่สอง เป็นการนำเสนอแผนการดำเนินการสำรวจข้อมูลการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองหลักภูมิภาค