ประชาสัมพันธ์

ตร.ท่องเที่ยวนครพนม ขับเคลื่อนนโยบายชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ รอง ผบก ภ.จว.นครพนม เป็นประธานในการประชุมเพื่อขับเคลื่อนนโยบายชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง (Strong Tourism Community :STC) หัวหน้าส่วนราชการ องค์กร เอกชน ผู้ประกอบการ สื่อมวลชน ร่วมประชุม

โดย พ.ต.ท.อมร โสภา สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวนครพนม ในฐานะ เลขาโครงการ ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า เพื่อสนองนโยบายของรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งรัดสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยยึดหลักแนวทางตาม โครงการ Smart Safety Zone มาประยุกต์ใช้ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยจะเริ่มนำร่อง 10 แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญก่อน แล้วจึงขยายไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ สร้างภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ ตลอดจนชุมชนข้างเคียง โดยมีตำรวจท่องเที่ยว เป็นผู้ประสานการปฏิบัติ สำรวจจุดเสี่ยงทั้งด้านกาย เช่นตึกร้าง หญ้ารก มุมมืด และแผนประทุษกรรมในพื้นที่ การเอารัดเอาเปรียบ ทะเลาะวิวาท ติดตั้ง CCTV สร้างเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Open Discussion Tourism Safety) รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของ นักท่องเที่ยว ทั้งทางตรง และทางอ้อม ทำแบบสอบถามใน Google form เพื่อนำมาประเมินความพึงพอใจ และเป็นแนวทางในการวางแผนนโยบายในการสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวต่อไป

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวเพิ่มเติมโดยแนะนำ พ.ต.ท.อมร โสภา สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวนครพนม เลขาโครงการ ให้หารือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ การสรรหาอาสาสมัคร – ภาคีเครือข่าย การจัดอบรมอาสาสมัคร -ภาคีเครือข่าย และจัดตั้งคณะทำงาน แต่งตั้งประธานและกรรมการให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนมีนาคมนี้