ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จัดบรรยายพิเศษ มะเร็งเต้านม ภัยร้ายใกล้ตัว รู้เร็ว รักษาทัน ป้องกันได้

โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จัดบรรยายพิเศษ มะเร็งเต้านม ภัยร้ายใกล้ตัว รู้เร็ว รักษาทัน ป้องกันได้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พ.ค. 66 ที่ ห้องประชุม ชั้น 13 โรงพยาบาลราชพฤกษ์ นายแพทย์ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม บรรยาย พิเศษ “มะเร็งเต้านม ภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณต้องรู้ทัน รู้เร็ว รักษาทัน ป้องกันได้” มีการบรรยายพิเศษโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รศ.พญ.จิราภรณ์ ศรีนัครินทร์ เฉพาะทางรังสีวิทยาวินิจฉัย อนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง ศูนย์เต้านมครบวงจร (Breast Center) พญ.ชนิดาภา มหาวีรวัฒน์ เฉพาะทาง ศัลยศาสตร์ คลินิกศัลยกรรม, ศูนย์เต้านมครบวงจร (Breast Center) ผศ.พญ.เอื้อมแข สุขประเสริฐ เฉพาะทาง อายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา คลินิกอายุรศาสตร์ พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาล บุคลากรโรงพยาบาลราชพฤกษ์ และประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรม

นายแพทย์ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้หลายๆ คนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งก็ถือว่า มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งอีกชนิดหนึ่งที่พบได้มากที่สุดในผู้หญิงไทย ซึ่งการคลำหาก้อนที่เต้านมเพื่อตรวจความผิดปกติด้วยตัวเองนั้น อาจจะยังไม่ทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยกับภัยเงียบที่เรามองไม่เห็น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์อย่างมากเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม โดยเฉพาะการคัดกรองมะเร็งเต้านม การให้คำปรึกษา การตรวจหายีนส์กลายพันธุ์ วิธีการรักษาโรคมะเร็ง โดยมีวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มีประสบการณ์จริงมาให้ความรู้

“สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม และปัจจัยที่ไม่สามารถความคุมได้ คือ อายุที่มากขึ้นมีความเสี่ยงอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป, การถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์, ปัจจัยทางฮอร์โมนในร่างกายและเคยได้รับการฉายรังสีที่ทรวงอกก่อนอายุ 30 ปี ดังนั้นมะเร็งเต้านม เมื่อตรวจเจอไว รักษาให้หายได้ และหากมีความจำเป็นที่จะต้องผ่าตัดก็สามารถไว้วางใจได้ เพราะโรงพยาบาล สามารถรักษาโรคเต้านมแบบครบวงจร โดยมีทีมแพทย์และสหวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีทางการแพทย์ ที่หลากหลายและทันสมัย ได้มาตรฐานสากล กับคุณภาพห้องผ่าตัด และเครื่องมือที่สะอาด ปลอดภัย รักษาโดยทีมศัลยแพทย์ วิสัญญีแพทย์ พยาบาลห้องผ่าตัด ครบทีม มาตลอด 30 ปี”

ผศ.พญ.เอื้อมแข สุขประเสริฐ เฉพาะทาง อายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา คลินิกอายุรศาสตร์ กล่าวว่า สำหรับมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งของสตรีไทยและประมาณ 1 ใน 4 ของผู้หญิงที่พบว่าเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งปัจจัยความเสี่ยงมีทั้งระดับฮอร์โมนในร่างกาย คนที่ประจำเดือนมาเร็วหรือหมดประจำเดือนช้าในกลุ่มนี้ก็ทำให้มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้นและอันดับ 2 ผู้หญิงสมัยนี้เป็นโสดมากขึ้นไม่แต่งงานไม่มีบุตรก็เป็นปัจจัยอีกอันนึงและอันดับสุดท้ายคือเรื่องของยีนก่อมะเร็งที่สามารถทำให้เป็นสาเหตุมะเร็งเต้านม 10-15% ซึ่งเป็นปัจจัยที่พบสูงสุดในผู้หญิงและเป็นปัจจัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จากฐานข้อมูลคนไทยเฉลี่ยแล้วจะเป็นโรคมะเร็งประมาณ 2-3 หมื่นคนต่อปี และสัดส่วน 1 ใน 4 ก็จะเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งผู้หญิงจะเป็นโรคมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้ชาย

พญ.ชนิดาภา มหาวีรวัฒน์ เฉพาะทาง ศัลยศาสตร์ คลินิกศัลยกรรม, ศูนย์เต้านมครบวงจร กล่าวว่า สำหรับคำแนะนำใครก็ตามที่มีความเสี่ยงและมีอายุมากขึ้นควรเข้ามาตรวจคัดกรองตั้งแต่ยังไม่มีอาการหากตรวจพบในระยะเริ่มต้น ซึ่งมีหวังที่จะรักษาหายขาดได้มากขึ้น ทั้งนี้การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในปัจจุบันยังมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรม เพราะเป็นวิธีตรวจหามะเร็งที่ดีที่สุดอันหนึ่ง โดยจะทำการฉายภาพเต้านมข้างละสองรูปรวมทั้งหมดเป็น 4 รูป เมื่อภาพของแมมโมแกรมออกมาแล้ว รังสีแพทย์จะอ่านภาพเต้านมบนจอที่มีความละเอียดสูงเพื่อค้นหาความผิดปกติของเต้านมของท่านว่ามีหรือไม่? ถ้ามี มีอย่างไร ระยะไหน ? เพราะการตรวจแมมโมแกรมเป็นวิธีที่สามารถเห็นก้อนเนื้อร้ายได้ตั้งแต่ระยะแรกเริ่มหรือตอนที่ยังมีขนาดเล็ก

ด้านรศ.พญ.จิราภรณ์ ศรีนัครินทร์ เฉพาะทางรังสีวิทยาวินิจฉัย อนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง ศูนย์เต้านมครบวงจร กล่าวว่า สำหรับเรื่องของการคัดกรองมะเร็งเต้านม เมื่ออายุ 50 ปีขึ้นไปอย่างน้อยก็ต้องได้รับการตรวจ แต่ถ้าเริ่มต้นที่อายุ 40 ปีก็สามารถที่จะมาตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมได้เพราะการตรวจแมมโมแกรมสำหรับผู้หญิงก็ต้องอาศัยเครื่องมือที่ทันสมัยแล้วก็จอภาพที่มีความละเอียดสูง และมีการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแล

“สำหรับโรงพยาบาลราชพฤกษ์ เรามีเครื่องมือในการตรวจเต้านมที่ทันสมัยแล้วก็ตรวจอัลตร้าซาวด์นอกจากนั้นโรงพยบาลราชพฤกษ์ จะไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา ด้านรังสีวินิจฉัย และความรู้เชิงวิชาการ ของรังสีแพทย์ และนักเทคนิคการแพทย์ เพื่อการวินิจฉัย ในการรักษาโรคมะเร็งเต้านม ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้รับบริการทุกท่านมั่นใจด้วยโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานสากล (JCI) ภายใต้บรรยากาศที่ร่มรื่น ผ่อนคลาย เราพร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ๆให้กับท่านในการตรวจและรักษาอย่างมีคุณภาพด้วยความปลอดภัยในระดับมาตรฐานสากล ตอบโจทย์ทุกความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของผู้รับบริการทุกท่าน ที่มีให้กับโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ภายใต้การดูแลรักษาด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ที่ ศูนย์เต้านม โรงพยาบาลราชพฤกษ์”