ประชาสัมพันธ์

รพ.ขอนแก่น พัฒนาการรักษาด้วยนวัตกรรมใหม่ ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยระบบหุ่นยนต์ Robotic Assisted Surgery

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ อาคารผ่าตัด 40 ปี นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและคณะแพทย์ ร่วมประชุมและเยี่ยมชมการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยระบบหุ่นยนต์ Robotic Assisted Surgery โดยกลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งมีการพัฒนาการรักษาผู้ป่วยโรค“ข้อเข่าเสื่อม”ด้วยนวัตกรรมใหม่ ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยระบบหุ่นยนต์ Robotic Assisted Surgery เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วยโรค“ข้อเข่าเสื่อม” ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า โรค“ข้อเข่าเสื่อม” นับเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยวิธีการที่ช่วยลดความทรมานจากอาการปวดข้อเข่ารุนแรง ให้สามารถลับมาใช้งานข้อเข่าได้อย่างเป็นปกติสุขอีกครั้ง คือการรักษาด้วยการ “ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม” ซึ่งเป็นที่ยอมรับแล้วว่า การรักษาโดยการผ่าตัดข้อเข่าเทียมได้ผลการรักษาที่ดี ลดอาการเจ็บปวด และเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วยได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

“โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายสาขาศัลยกรรมกระดูกและข้อ ให้การรักษาผู้ป่วยโรค ข้อเข่าเสื่อมด้วยการทำผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เพื่อให้สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ 10 ปีของโรงพยาบาลและยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ 4 ด้าน Excellence โดยเฉพาะด้านบริการเป็นเลิศ (Service Excellence) จึงได้นำนวัตกรรมการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยการใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด (Robotic Knee Replacement หรือ Robotic assisted knee replacement Surgery) ซึ่งมีข้อดีคือ มีความแม่นยำในการผ่าตัดสูง ลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่ออ่อนรอบๆ เข่า แผลเล็ก ฟื้นตัวไว ช่วยให้ข้อเข่าเทียมมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น การผ่าตัดข้อเข่าเทียมด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด จะมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการสร้างภาพสามมิติและคำนวณมุมต่างๆ ก่อนการผ่าตัด หุ่นยนต์จะมีหน้าที่ในการควบคุมมุมการตัด ช่วยให้การตัดกระดูกมีความแม่นยำมากขึ้นในด้านมุมองศา การตัดและความลึกของการตัดกระดูก โดยมีการควบคุมใบเลื่อยและหัวกรอกระดูกจากระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงการวางตำแหน่งข้อเทียมให้มีความเหมาะสมแม่นยำ และลดการบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นที่อยู่รอบ ๆ ข้อ การผ่าตัดทุกขั้นตอนจะมีทีมแพทย์ผู้ผ่าตัดเป็นคนวางแผนและเป็นผู้ดำเนินการผ่าตัด”

นอกจากนี้ การรักษาด้วยนวัตกรรมใหม่ ยังเป็นการช่วยให้แต่ละวิชาชีพ สามารถให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น แพทย์สามารถใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดได้ถูกต้อง พยาบาลวิสัญญีสามารถให้การเตรียมผู้ป่วยพร้อมเข้ารับการทำผ่าตัด พยาบาลห้องผ่าตัดสามารถให้การช่วยแพทย์ทำการผ่าตัดได้ถูกต้อง ทีมกายภาพบำบัดสามารถจัดโปรแกรมเพื่อฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยให้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ และสามารถใช้ยาเพื่อลดอาการปวดและฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยได้เร็วขึ้น

สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่าเสื่อม สามารถพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อทำการวินิจฉัยได้ที่ห้องตรวจศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลขอนแก่น เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น. ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โทร. 043-009900 ต่อ 1137