ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์ ปปช.ฟันธงเจ้าหน้าที่รัฐจับมือนายทุนจีนตัดไม้พะยูง

ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปช.กาฬสินธุ์ ฟันธงคดีลักลอบตัดไม้พะยูงในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เกิดขึ้นหลายแห่ง เป็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐและนายทุนจีน ขณะที่ความคืบหน้าคดีไม้พะยูงหายที่เทศบาลตำบลอิตื้อ ข้าราชการเกี่ยวข้อง 8 คน ส่งสำนวนให้ ปปช.ส่วนกลางพิจารณา คาด 30 วันรู้ผล ล่าสุดเรียกเก็บเอกสารทั้งหมด จาก สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ประกอบการไต่สวนตัดไม้พะยูงในโรงเรียนแล้ว

วันที่ 20 กันยายน 2566 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ชั้น 2 นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรี สมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการ สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์  ร่วมแถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ไตรมาสที่ 4 โดยมีส่วนราชการ สื่อมวลชนทุกแขนงใน จ.กาฬสินธุ์ และ เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมแถลงข่าวและซักถามข้อสงสัย

โดยในการแถลงข่าว เป็นในส่วนของการสรุปผลงานของ สำนักงาน ปปช.กาฬสินธุ์ ในรอบไตรมาส 4 มี 3 กิจกรรม เช่น ขับเคลื่อนมาตรการป้องกันทุจริต แก้ไขปัญหาการบุกรุกและการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยไม่ได้รับอนุญาต  ยกย่องคนดีให้มีบทบาททางสังคม ประกาศประเมินผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ นอกจากนี้ ยังสรุปรายงานผลการตรวจสอบทรัพย์สิน ภารกิจด้านการปราบปรามการทุจริต  เช่น ตรวจสอบเบื้องต้น 125 เรื่อง ดำเนินการเสร็จแล้ว 43 เรื่อง คงเหลือตรวจสอบเบื้องต้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 82 เรื่อง และเรื่องไต่สวนในความรับผิดชอบ 48 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 11 เรื่อง และคงเหลือเรื่องไต่สวนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 37 เรื่อง

นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ประเด็นที่ผู้เข้าร่วมประชุมและสื่อมวลชนให้ความสนใจมาก คือกรณีตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ และคดีตัดไม้พะยูงในพื้นที่ราชพัสดุ ทั้งศูนย์เพราะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ และในโรงเรียนหลายแห่ง ทั้งนี้ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ และกอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนราชการด้านป่าไม้ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการเข้าไปแก้ไขปัญหา ตลอดจนติดตามขบวนการตัดไม้ โดยเฉพาะกรณีที่มีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการไต่สวน ติดตาม อย่างถึงที่สุด โดยที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดเหตุ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตัดไม้พะยูงในโรงเรียน และตั้งคณะทำงานเชิงลึก ตรวจสอบย้อนหลังการทำไม้ และตัดไม้ทุกแห่ง ทุกราย ที่ผ่านมา ภายในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์อีกด้วย

ด้านว่าที่ร้อยตรี สมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการ สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนคดีลักลอบขายไม้พะยูง ที่เทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นั้น หลังจาก สำนักงาน ปปช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง เจ้าของพื้นที่แล้ว เบื้องต้นได้ตรวจสอบสำนวน มีผู้เกี่ยวข้องซึ่งเป็นบุคคลของรัฐ 8 คน  ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปที่ ปปช.ส่วนกลาง พิจารณาไต่สวนในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป คาดว่าภายในกรอบเวลา 30 วันน่าจะทราบความคืบหน้า  ส่วนกรณีการตัดไม้ในโรงเรียนได้รับแจ้งมาหลายแห่ง จากสื่อและภาคประชาชน โดยเฉพาะที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก  มีภาคประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามา  ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช.ได้แจ้งไปทาง 3 ส่วนคือ  ผู้อำนวยการสพป.กาฬสินธุ์ เขต 2, ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองโนวิทยาคม และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ และขายไม้มาตรวจสอบแล้ว เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป

ว่าที่ร้อยตรี สมบูรณ์ ระบุอีกว่า สำหรับเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ที่มีลักลอบตัดอย่างต่อเนื่องอยู่ขณะนี้ เท่าที่ตรวจสอบทราบว่ามีกลุ่มนายทุนจีนที่เข้ามาติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ในการหาผู้ลักลอบไปตัด เนื่องจากไม้พะยูงมีมูลค่าสูง ซึ่งไม้พะยูงในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์มีอยู่เป็นจำนวนมากอยู่ 2 แห่งคือ ที่โรงเรียนและวัด จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นหลายครั้ง