ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ ชาวบ้านสุดเอือมวัยรุ่นยกพวกวิวาทปาระเบิดมีดไล่ฟันกันเสียงดังสนั่นทุกคืนทั้งเกรงโดนลูกหลง

ชาวบ้านบ้านตาเหล็ง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ สุดเอือมระอาแก๊งวัยรุ่นยกพวกทะเลาะวิวาทปาขวด ระเบิด มีดไล่ฟันกันตามถนนในหมู่บ้าน ไม่เว้นกระทั่งหน้าวัด โรงเรียน และหน้าบ้าน ผญบ.เสียงดังสนั่นเกือบทุกคืน ต้องคอยเก็บกวาดเศษไม้ แก้วแตกกระจายเกลื่อนหมู่บ้านเป็นประจำ วอนผู้เกี่ยวข้องดำเนินการก่อนจะมีชาวบ้าน หรือเด็ก คนชราโดนลูกหลงได้รับอันตราย

วันที่ 30 พ.ย. 2566 ชาวบ้านบ้านตาเหล็ง ต.หนองปล่อง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตรวจสอบดำเนินการกับกลุ่มวัยรุ่นไม่ให้มาสร้างความเดือดร้อนรำคาญและก่อเหตุที่เสี่ยงอันตรายกับชาวบ้าน หลังจากได้มีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกก่อเหตุทะเลาะวิวาทย์ถือมีดไล่ฟัน ปาขวดแก้ว และระเบิดปิงปองใส่กัน ตามถนนในหมู่บ้าน ไม่เว้นกระทั่งหน้าวัด โรงเรียน และหน้าบ้านผู้ใหญ่บ้าน ส่งเสียงดังรบกวดเกือบทุกคืน ซึ่งนอกจากจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน ทั้งต้องคอยมาเก็บกวาดเศษไม้ แก้วแตกเป็นประจำแล้ว ยังเสี่ยงเป็นอันตรายกับชาวบ้าน เด็ก และผู้สูงอายุที่อาจถูกลูกหลงไม่ว่าจะเป็นเศษแก้วแตก หรือสะเก็ดระเบิด ได้รับบาดเจ็บได้ นอกจากนั้นกลุ่มวัยรุ่นยังได้ทำลายทรัพย์สินทางราชการด้วยการงัดฝาเสาไฟส่องสว่าง เพื่อปิดสวิทย์ไฟไม่ให้มีแสงสว่างขณะก่อเหตุวิวาทย์กันด้วย

จากการสอบถามนางบุญมี มงคลกูล อายุ 55 ปี ชาวบ้านตาเหล็ง บอกว่า ช่วงประมาณเที่ยงคืน ตี 1 จะมีกลุ่มวัยรุ่นยกพวกทะเลาะวิวาทย์ไล่ฟัน ปาระเบิดใส่กัน เสียงดังสนั่นแทบทุกคืน จนนอนไม่หลับ บางครั้งออกมาดูแต่ก็ไม่กล้าไปเตือนหรือบอกอะไร เพราะกลัวจะถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้าย ก็ต้องทนรับสภาพแบบนี้มาสักระยะแล้ว ก็ไม่รู้สาเหตุว่าทำไมถึงทะเลาะวิวาทย์กันได้แทบทุกคืน ไม่รู้ว่าคึกคะนองหรือเพราะอะไร แต่มันสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านที่เขาไม่เกี่ยวข้องอาจจะถูกลูกหลงได้ ก็อยากให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีก

ด้านนางน้อย สงค์กูล ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน ก็บอกว่า ได้มีกลุ่มวัยรุ่นหลายคนซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นวัยรุ่นหมู่บ้านไหน ชอบมาก่อเหตุทะเลาะวิวาทย์ตะโกนด่าท้าทายกัน แล้วก็ถือมีดไล่ฟัน บางครั้งก็ปาขวด ปาระเบิดใส่กัน เสียงดังสนั่นเกือบทุกคืน บางวันก็ก่อเหตุหน้าบ้านผู้ใหญ่ก็ออกไปตะโกนไล่ เขาก็พากันวิ่งหลบเข้าไปในซอย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแม้จะยังไม่มีคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ก็สร้างความเดือดร้อนทำให้ไม่ได้หลับได้นอน ที่ผ่านมาก็เคยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ แต่ก็ยังก่อเหตุอยู่เรื่อยๆ ก็อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหาแนวทางป้องกันไม่ให้กลุ่มวัยรุ่นออกมาก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนแบบนี้อีก