ข่าวสังคม

นครพนม ชาวบ้านร้องเรียน ต.วังตามัว ทั้ง 6 หมู่บ้านไม่มีการจัดเก็บขยะ ขณะที่ อบต.วังตามัว อ้างเคยถามความเห็นแล้วไม่เอากันเอง

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่สำรวจในหลายๆหมู่บ้านของตำบลวังตามัว อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภายหลังจากมีชาวบ้านร้องเรียนให้ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริง จึงทราบว่ามีชาวบ้านกำลังได้รับผลกระทบจากขยะมูลฝอยที่กำลังเป็นปัญหาต่อชุมชน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในพื้นที่ของตำบลวังตามัว ไม่มีระบบการจัดเก็บขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธีจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยชาวบ้านในชุมชนต่างๆ จำนวน 6 หมู่บ้าน ต่างใช้วิธีการเผาและฝังกลบขยะรวมทั้งนำไปวางตามพื้นที่สาธารณะ ก่อให้เกิดปัญหามลพิษฝุ่นควันจากการเผาขยะและสารเคมีปนเปื้อน

นายโกวิท หนึ่งในชาวบ้านผู้ที่ได้รับผลกระทบ เล่าถึงปัญหาว่า ขยะมูลฝอยในตำบลนี้ว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านกำจัดขยะด้วยเผาเป็นหลัก โดยขยะที่ทำการเผากำจัดก็มักเป็นขยะรวมที่มีถุงและขวดพลาสติกถูกเผารวมอยู่ด้วย ซึ่งฝุ่นควันดังกล่าวอันตรายต่อสุขภาพ บ่อยครั้งที่ตนเห็นการทะเลาะวิวาทมีปากเสียง เรื่องฝุ่นควันไฟส่งกลิ่นเข้าไปยังบ้านข้างเคียงรวมถึงของบ้านตนเองก็ได้รับผลกระทบนี้ด้วยเช่นกัน จากที่ผ่านมาได้เคยทำหนังสือร้องขอรถเก็บขยะไปยัง อบต.วังตามัว เมื่อ กันยายน 2566 ที่ผ่านมา แต่เรื่องก็ยังนิ่งเงียบจนถึงทุกวันนี้

นายเทิดชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองแซง กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนอยู่ประมาณ 150 คน จากที่ผ่านทางโรงเรียนเองก็มีความกังวลเกี่ยวกับการกำจัดขยะมาโดยตลอด ที่นี่มีการคัดแยกขยะ ทั้งกระดาษและพลาติกก่อนที่จะเผาทำลายด้วยเตาเผาที่สร้างขึ้นจากท่อซีเมนต์โดยมีตะแกรงเหล็กรองเพื่อคัดแยกกรองขี้เถ้าก่อนจะรอหาพื้นที่ฝังกลบ อย่างไรก็ตามมีขยะบางชนิดเช่นกล่องนม ซองขนมขบเคี้ยวที่มักหลุดลอดเผาไปด้วย ทำให้เกิดฝุ่นควันที่อาจมีสารเคมีเจือปนฟุ้งกระจายไปในอากาศ แม้ทางโรงเรียนจะพยายามเผากำจัดขยะหลังเลิกเรียน แต่บางวันก็มีควันหลงเหลือตกค้างลอยฟุ้งกระจาย ทำให้ตนเองก็เกรงจะเกิดอันตรายสะสมต่อเด็กๆ ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าหากหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยหาวิธีนำขยะของที่นี่ออกไปกำจัดอย่างถูกวิธีก็จะเป็นการดี ซึ่งไม่ว่ากำจัดด้วยวิธีเผาหรือฝังกลบ ล้วนเสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายทั้งสิ้น

นางสุวรรณ แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง กล่าวถึงปัญหาของชุมชน แต่เดิมทีชุมชนของตำบลวังตามัว ชาวบ้านจะอยู่อาศัยกันไม่มากและบ้านเรือนก็ปลูกห่างกันไม่แออัดอย่างเช่นทุกวันนี้ ขยะจึงไม่เป็นปัญหาสำคัญอย่างทุกวันนี้ โดยเฉพาะพวกเศษถุงพลาสติกและกล่องโฟมต่างๆกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของที่นี่ ขณะที่มีชาวบ้านส่วนหนึ่งมักใช้วิธีแอบลักลอบนำขยะมากองทิ้งไว้ตามที่สาธารณะ จนบ่อยครั้งที่มีสุนัขจรจัดเข้ามารื้อแทะกองขยะ จนเกิดภาพผ้าอนามัยและอ้อมเด็กทารกที่ใช้แล้วกระจุยกระจายน่าสะอิดสะเอียนเป็นอย่างมาก อยากขอร้องให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยดูแลแก้ไขปัญหาขยะนี้ให้ด้วย

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางต่อไปยัง อบต.วังตามัว ต.วังตามัว อ.เมืองนครพนม เพื่อที่จะสอบถามข้อเท็จจริงถึงปัญหาเรื่องดังกล่าวจาก นายณัฐพล นายก อบต.วังตามัว ได้ชี้แจงถึงปัญหาดังกล่าวนี้ ตั้งแต่ที่ตนยังไม่ได้รับตำแหน่ง นายก อบต. ว่า เดิมทีทาง นายก อบต.คนเก่าได้เคยทำประชาคมกับผู้นำชุมชน เพื่อขอมติและความเห็นในการจัดเก็บขยะในชุมชน ซึ่งผลสรุปจากมติข้อคิดเห็นในครั้งนั้น ผู้นำชุมชนส่วนใหญ่มีมติคัดค้านและขอให้ชะลอโครงการนี้ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่า พื้นที่ของตำบลวังตามัว ส่วนใหญ่ยังมีจำนวนประชากรและชุมชนยังไม่มากและขยะต่างๆชาวบ้านก็มักเผากันเองบริเวณรอบๆบ้าน ซึ่งอาจจะไม่คุ้มค่าต่อการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดเก็บขยะ จึงได้ระงับโครงการนี้ไป แต่ในเวลานี้ชุมชนได้มีการเติบโตมากขึ้นตามลำดับ ทำให้ตนเองก็มีความกังวลต่อปัญหาขยะมูลฝอยด้วยเช่นกัน และได้รับหนังสือร้องเรียนจากชุมชนให้เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าวนี้ด้วย

ภายหลังจากที่ได้รับหนังสือร้องเรียนและรับทราบปัญหาจากชาวบ้านต่อเรื่องนี้แล้ว ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ทำการจัดเตรียมแผนและร่างงบประมาณ เพื่อเปิดทำประชาคมที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ คาดว่าไม่เกิน 15 วันนับจากนี้ เพื่อจะนำมติจากผู้นำชุมชนและชาวบ้านครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบยื่นความต้องการเสนอต่อสภา เพื่อจัดทำโครงการจัดซื้อจัดจ้างตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ อบต.วังตามัว ก็มีงบประมาณส่วนหนึ่งในการดำเนินโครงการอยู่บ้างแล้ว จึงขอเรียนฝากไปถึงผู้ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ขอให้เวลาในการจัดทำโครงการให้เป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนของทางราชการด้วย หากไม่ติดขัดข้องหรือมีอุปสรรคใดๆ คาดว่าประมาณๆ กลาง ปี2567 เราน่าจะมีรถเก็บขยะและภาชนะใส่ขยะให้กับชาวบ้านและชุมชนต่อไป