ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ เปิดทำการวันแรกโรงจำนำเงียบเหงาผิดปกติต่างจากทุกปีแห่จำนำแน่น คาด ปชช. สับสนนึกว่าเป็นวันหยุด

เปิดทำการวันแรกโรงรับจำนำบุรีรัมย์เงียบเหงาผิดปกติ ต่างจากทุกปีจะมีหลังสิ้นสุดเฉลิมฉลองปีใหม่จะมี ปชช.แห่มาใช้บริการทั้งจำนำ และส่งดอกเบี้ยคึกคัก ปชช.อาจสับสนเข้าใจว่ายังเป็นวันหยุด คาดการณ์พรุ่งนี้จะมีคนมาใช้บริการมากขึ้น ขณะโรงจำนำเตรียมเงินรองรับวันละกว่า 200 ล้าน

วันที่ 2 ม.ค. 2567 บรรยากาศที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งเปิดทำการเป็นวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.66 – 1 ม.ค.67 ได้มีประชาชาชนเข้ามาใช้บริการทั้งจำนำ ไถ่ถอน และส่งดอกเบี้ยเงียบเหงาผิดปกติ ต่างจากทุกปีที่ผ่านมาหลังสิ้นสุดการเฉลิมฉลองปีใหม่แล้ว พอเปิดทำการวันแรกก็จะมีประชาชนนำทรัพย์สินมีค่าโดยเฉพาะทองคำรูปพรรณ มาจำนำเพื่อนำเงินไปเป็นค่าเดินทางและใช้จ่ายในครอบครัวคึกคักเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 300 ราย แต่ปีนี้เงียบเหงาผิดปกติคาดว่าประชาชนอาจจะสับสนหรือเข้าใจว่าวันนี้ยังเป็นวันหยุดราชการ สถานธนานุบาลอาจจะยังไม่เปิดทำการ จึงยังไม่เดินทางมา ส่วนคนที่มาวันนี้ส่วนใหญ่จะมาส่งดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันพรุ่งนี้จะมีประชาชนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น และจะคึกคักไปตลอดทั้งสัปดาห์ ทางสถานธนานุบาลก็ได้เตรียมเงินไว้รองรับให้บริการวันละกว่า 200 ล้านบาท ทั้งนี้ยังได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนสำหรับประชาชนที่มาใช้บริการตั้งแต่เดือน มกราคม – มีนาคม 2567 หากเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท 3 เดือนแรกไม่คิดดอกเบี้ย จากนั้นเดือนที่ 4 คิดดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 0.25 ต่อเดือน

นายอิทธิเดช ทิพยแสง ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า บรรยากาศเปิดทำการวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ปีนี้ มีประชาชนมาใช้บริการน้อยต่างจากทุกปีที่ผ่านมา เปิดทำการวันแรกจะมีประชาชนนำทรัพย์สินมีค่า โดยเฉพาะทองคำรูปพรรณมาจำนำ และส่งดอกเบี้ยคึกคัก คาดว่าประชาชนอาจจะยังเข้าใจว่าวันนี้เป็นวันหยุดราชการจึงยังไม่เปิดทำการ เพราะทุกปีจะหยุดยาวถึงวันที่ 2 ม.ค. ต่างจากช่วงก่อนหยุดยาวปีใหม่ได้มีประชาชนมาไถ่ถอนทรัพย์สินมีค่าโดยเฉพาะทองคำรูปพรรณที่จำนำเอาไว้อย่างคึกคักมียอดการไถ่ถอนมากถึง 10 ล้านบาท เพื่อนำไปสวมใส่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่อย่างใดคาดการณ์ว่าวันพรุ่งนี้ 3 ม.ค.67 จะมีประชาชนมาใช้บริการมากขึ้นและคาดว่าน่าจะคึกคักตลอดทั้งสัปดาห์ ทางสถานธนานุบาลจึงได้เตรียมเงินสดและเงินทุนหมุนเวียนไว้รองรับให้บริการ วันละกว่า 200 ล้านบาท