ข่าวสังคม

ตร.เมืองกาฬสินธุ์เร่งล่ามือราดน้ำมันจุดไฟเผารถตัดถ่างกู้ภัยเมตตาธรรม

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และเก็บหลักฐานกรณีคนร้ายราดน้ำมันจุดไฟเผารถติดตั้งเครื่องถัดถ่าง ชุดไฟส่องสว่าง และเก็บอุปกรณ์ช่วยเหลืออุบัติเหตุของหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม ขณะที่ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ส่งชุดสืบสวนล่าตัวคนร้าย ด้านนายกสมาคมฯระบุเป็นรถที่ได้รับบริจาคจากผู้ใจบุญ เพื่อนำไปช่วยเหลืออุบัติเหตุและภัยพิบัติต่างๆแต่กลับมาถูกเผาจนเสียหายทั้งคัน

                จากกรณีคนร้ายราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผารถกระบะแวน 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ สีเหลือง ทะเบียน นข 4080 กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นรถที่ติดตั้งอุปกรณ์ตัดถ่าง ชุดไฟส่องสว่าง และเครื่องมือปฐมพยาบาลช่วยเหลืออุบัติเหตุและภัยพิบัติต่างๆของสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน เต็กก่า จีโหงวเกาะ หรือหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ ซึ่งจอดอยู่ที่จุดบริการอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ข้างสวนสาธารณะแก่งดอนกลาง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เสียหายทั้งคัน เบื้องต้นความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

                ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 มีนาคม 2564 พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กำชับให้ พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ สุริยะ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.เทวฤทธิ์ บูรณรักษ์ รอง ผกก.สส.ส.ภ.เมืองกาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สีหนาท จันทร์เหลือง สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและเก็บหลักฐานเพิ่มเติม บริเวณจุดจอดรถที่ถูกเผาจุดบริการอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ข้างสวนสาธารณะแก่งดอนกลาง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์

                โดย พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ สุริยะ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเบื้องต้นแล้ว พร้อมกับส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆที่คาดว่าคนร้ายขี่รถจยย.เข้ามาและใช้ในการหลบหนี ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งเป้าสาเหตุไว้ 2 ประเด็น คือความขัดแย้งส่วนตัว หรืออาจจะเป็นความขัดแย้งในเรื่องการทับเส้นทางของหน่วยกู้ภัยต่างๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะทำการสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง และเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

                ด้านนายเก่งกาจ บ้งกาวงศ์ นายกสมาคมเมตตาธรรมทิพยสถาน เต็กก่า จีโหงวเกาะ กล่าวว่า สำหรับรถยนต์คันดังกล่าวทางสมาคมฯได้รับบริจาคจากผู้ใจบุญ รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากพลังผู้ใจบุญทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนบริจาคและจัดซื้อเครื่องตัดถ่าง ชุดไฟส่องสว่าง และเครื่องมือปฐมพยาบาล เพื่อนำไปช่วยเหลืออุบัติเหตุและภัยพิบัติต่างๆทุกพื้นที่ แต่กลับมาถูกเผาจนเสียหายทั้งคัน รวมทั้งอุปกรณ์ก็ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะเครื่องตัดถ่าง ซึ่งมีราคากว่า 7 แสนบาท เสียหายยังใช้งานไม่ได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมารถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถกู้ภัยหนัก ช่วยเหลืออุบัติเหตุและช่วยชีวิตคนมานับครั้งไม่ถ้วน

                นายเก่งกาจ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้อาสากู้ภัยทุกคนเสียใจอย่างมาก เพราะทุกคนล้วนแต่ทำงานเพื่อสังคม ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งการที่จะนำรถคันนี้กลับมาใช้งานอีกครั้งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะเสียหายหนัก ซึ่งจะต้องพักการช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลืออุบัติเหตุในเรื่องของการกู้ภัยหนักที่ต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้ออกไป จนกว่าจะมีแนวทางในการซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามหากประชาชนผู้ใจบุญและมีจิตศรัทธาสามารถช่วยเหลือให้รถคันนี้กลับมาใช้งานได้สามารถช่วยเหลือได้ทางบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาบิ๊กซีกาฬสินธุ์ เลขที่ 007-3-54399-1 ชื่อบัญชีกองทุนจัดซื้ออุปกรณ์ตัดถ่างช่วยชีวิตหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์