ข่าวสังคม

สมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรม วันนักข่าวเพื่อทำบุญและอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้สื่อข่าวที่ล่วงลับ

วันที่ 5 มีนาคม 2567 นายทวี อภิสกุลชาติ นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนมพร้อมคณะ จัดกิจกรรมในวาระครบรอบ 65 ปี วันนักข่าว หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ เพื่อทำบุญและอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้สื่อข่าวที่ล่วงลับ โดยมีกิจกรรมคือ การเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ครู อาจารย์ บุคลากร โรงเรียนบ้านดงโชค ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ถวายภัตตาหารเพล แด่พระภิกษุสงฆ์ ที่วัดหนองบัวคำ บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม และการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่างสมาชิกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน

ทั้งนี้ วันที่ 5 มีนาคม ถือเป็น “วันนักข่าว” ที่เกิดขึ้นมาจากการที่นักข่าวรุ่นบุกเบิกร่วมกันก่อตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ที่ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม 2498 หรือวันนี้เมื่อ 64 ปีที่แล้ว ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในปัจจุบันในวันดังกล่าวนักข่าวทั้ง 15 คน ได้นัดหมายรวมตัวกันที่ศาลานเรศวร ในสวนลุมพินี โดยมี ชาญ สินศุข จากหนังสือพิมพ์ “สยามนิกร” เป็นประธานการประชุม

วันนักข่าวถือเป็นวันที่นักหนังสือพิมพ์ในยุคนั้นให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ถึงขนาดเคยมีประเพณีที่วันที่ 6 มีนาคมของทุกปี จะไม่มีหนังสือพิมพ์วางจำหน่าย เนื่องจากเป็นวันหยุดงานประจำปีของบรรดานักข่าว ก่อนจะยกเลิกประเพณีดังกล่าวในท้ายที่สุด

วันเดียวกันนี้ยังถูกใช้เพื่อเป็นการประกาศยกย่องหนังสือพิมพ์ นักข่าว และช่างภาพ ที่มีผลงานยอดเยี่ยมสมควรได้รับรางวัล มีการพบปะสังสรรค์กันในบรรดาผู้สื่อข่าวจากทุกสำนัก และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับนักข่าวผู้ล่วงลับ