ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ ชาวบ้านยางโป่งสะเดาวอนรัฐนำโกเด้นบอยองค์จริงกลับมาให้คนในพื้นที่กราบไหว้สักครั้ง

ชาวบ้านโป่งสะเดา อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ วอนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอนุญาตให้นำโกเด้นบอยวัตถุโบราณที่ถูกลักลอบขุดค้นออกจากพื้นที่ตั้งแต่ปี 2518 กลับมาให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เห็นและกราบไหว้เป็นสิริมงคลสักครั้ง แล้วค่อยนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์

จากกรณีที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET รัฐนิวยอร์ค สหรัฐฯ จะส่งโบราณวัตถุ 2 ชิ้น ประกอบไปด้วย โกลเด้น บอย (Golden Boy) ประติมากรรมสำริด รูปพระศิวะ ศิลปะสมัยลพบุรี หรือศิลปะเขมรในประเทศไทย อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 1,000 ปี ที่สันนิษฐานว่าถูกลักลอบขุดค้นจากโบราณสถาน ปราสาทบ้านยางหรือปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา ตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ และมีการลักลอบซื้อขายออกไปโดยผิดกฎหมายในปี พ.ศ. 2518 และประติมากรรมสตรีนั่งชันเข่าพนมมือ ส่งคืนให้ไทย โดยจะเดินทางมาถึง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร วันพรุ่งนี้ที่ 21 พ.ค.67 นั้น

ทีมข่าวก็ได้เดินทางไปที่บ้านโป่งสะเดา ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งปราสาทบ้านยาง และเป็นจุดที่นักวิชาการทางโบราณคดี ระบุว่าเป็นบริเวณที่โกลเด้นบอยที่ลักลอบขุดออกไป ปัจจุบันกลายเป็นศาลากลางหมู่บ้าน โดยส่วนของปราสาทได้เคลื่อนย้ายห่างจากจุดศาลากลางหมู่บ้านประมาณ 20 เมตร ปัจจุบันมีการตั้งเป็นศาลตา ยายด้วย

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่บอกตรงกันว่าต่างรู่สึกดีใจหลังทราบข่าวว่าทางสหรัฐฯ จะส่งมอบโกเด้นบอย กลับคืนให้กับประเทศไทย เพราะถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าของคนไทย ซึ่งในฐานะคนในพื้นที่ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อนุญาตให้นำรูปปั้นโกเด้นบอยองค์จริง ที่ทางสหรัฐส่งมอบคืนให้ไทย มาให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เห็นกับตาและกราบไหว้เป็นสิริมงคลสักครั้ง โดยเฉพาะลูกหลานของคนที่ขุดค้นพบรูปปั้นโกเด้นบอยก็อยากจะทำพิธีกราบไหว้ขอขมาเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ก็เคยมีการทำพิธีบวงสรวงขอขมามาแล้วแต่ตอนนั้นเป็นเพียงรูปภาพ ไม่มีรูปปั้นองค์จริง แต่เมื่อถามว่าอยากจะได้องค์จริงกลับมาไว้ในหมู่บ้านหรือไม่ ชาวบ้านก็บอกว่าเป็นสมบัติที่มีมูลค่ามาก อาจจะไม่สามารถเก็บรักษาได้ กลัวจะสูญหายไปอีก อยากให้เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ให้คนไทยทุกคนได้เห็นและศึกษาต่อไป
ส่วนกรณีที่ยายวัย 69 ปี ที่ระบุว่าเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่ขุดเจอรูปปั้นโกเด้นบอยดังกล่าว ก่อนจะหายไปนั้น ให้ข้อมูลว่า โกเด้นบอยที่ขุดเจอในตอนนั้น จะมี 1.มงกุฎเพชร 2.ลูกตาเพชร 3.สร้อยสังวาลเพชรนิล 4. กำไลแขนเป็นเพชร 5. เข็มขัดเป็นเพชรและนิล แต่รูปที่ทางสหรัฐจะส่งคืนไม่เหมือนกับที่เคยเห็นในตอนนั้น ชาวบ้านในหมู่บ้านก็ไม่ขอออกความเห็น เพราะเคยเห็นองค์จริงเห็นแค่จากรูปถ่ายเท่านั้น

ด้านนางชลียา พอกสนิท ชาวบ้านยางโป่งสะเดา ต.ตาจง อ.ละหานทราย ซึ่งเป็นลูกสาวของหนึ่งในชาวบ้านที่ขุดเจอรูปปั้นโกเด้นบอย เล่าให้ฟังว่า ตอนที่พ่อกับแม่ขุดเจอ ตนมีอายุแค่เพียง 1 เดือน ส่วนตัวไม่เคยเห็นเห็นของจริง ได้ยินแค่คำบอกเล่าจากพ่อ และชาวบ้านและคนเฒ่าคนแก่เท่านั้น พอทราบข่าวว่าทางสหรัฐฯ จะส่งมอบรูปปั้นโกเด้นบอย ที่หายออกไปจากหมู่บ้านกลับคืนให้กับไทย ก็รู้สึกดีใจมาก และตั้งใจว่าจะเดินทางไปร่วมต้อนรับที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ในวันพรุ่งนี้ด้วย

ส่วนตัวเองและชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็อยากให้นำรูปปั้นโกเด้นบอยองค์จริง กลับมาในหมู่บ้าน เพื่อให้คนในพื้นที่ได้เห็นและกราบไหว้สักครั้ง แต่ม่ได้อยากจะนำมาเก็บไว้ที่หมู่บ้านเพราะเป็นสมบัติล้ำค่าอาจจะไม่มีศักยภาพในการดูแลรักษา เกรงจะสูญหายไปอีก ก็อยากให้เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่สถานที่ที่เหมาะสมมากกว่า ส่วนในหมู่บ้านอาจจะทำเป็นองค์จำลองแทน