ข่าวสังคม

โซเชียลฮือฮาหนุ่มป่วยจิตเวชอวยพรนายกอบต.คลองขามถูกรางวัลที่ 1

แชร์สนั่นโซเชียล! หลังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์  โพสต์ทั้งคลิป และภาพชายหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยจิตเวช และข้อความในเฟสบุกส่วนตัว พร้อมแคปชั่น “ท่านนายกครับ ผมเดียวดายครับ ผมหิวข้าวครับ ขอเงินแน่ครับ” โดยเฉพาะในส่วนของคลิปนั้น เป็นการอวยพรให้นายกอบต.คลองขามถูกรางวัลที่ 1 และให้คำมั่นสัญญาว่าต่อไปนี้ทำตัวเป็นคนดี ทำเอาคนที่เข้าไปดูขำกลิ้งในคำพูดของผู้ป่วยจิตเวชรายนี้ จึงมีการแชร์ในโซเซียลอย่างแพร่หลาย

วันที่ 20 มีนาคม 2566 จากกรณีผู้ใช้เฟสบุกชื่อวิทยา บุญตาโลก นายกอบต.คลองขาม  ได้โพสต์ทั้งคลิป และภาพชายหนุ่มคนหนึ่ง ไม่สวมเสื้อ ยืนถือถุงพลาสติกใส่ห่อข้าวและธนบัตรใบละ 20 บาท 1 ใบ พร้อมข้อความว่า “ท่านนายกครับ ผมเดียวดายครับ ผมหิวข้าวครับ ขอเงินแน่ครับ” ซึ่งหลังจากโพสต์คลิปความยาวประมาณ  1นาทีเศษลงในเฟสบุก มีคนเข้ามากดไลค์และแสดงความคิดเห็น  พร้อมมีการแชร์ในโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่คอมเมนต์ในเชิงขบขัน และชื่นชมในคำพูดของชายคนดังกล่าว ซึ่งทราบในภายหลังว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวช แต่คำพูดและความคิดดีมาก

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ พบนายวิทยา บุญตาโลก นายกอบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของเฟสบุกดังกล่าว โดยนายวิทยาระบุว่า คลิปดังกล่าวตนได้โพสต์ลงเฟสบุกเมื่อวันที่ 17 มี.ค.66 ที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกย่อง ให้กำลังใจ ถึงแม้บุคคลในภาพจะเป็นผู้ป่วยจิตเวช แต่เขามีความคิดสร้างสรรค์ และที่ผ่านมาเขาไม่เคยทำความเดือดร้อนให้สังคม และไม่เคยรบกวนใคร ควรที่คนทั่วไปจะนำไปเป็นแบบอย่าง

นายวิทยากล่าวว่า บุคคลดังกล่าวชื่อนายทองพูน นวลยี่ อายุ 35 ปี เป็นชาวบ้านสา ต.คลองขาม เป็นผู้ป่วยจิตเวช อาศัยอยู่กับแม่ 2 คน เดิมทำงานที่สถานีบริการน้ำมันที่กรุงเทพฯ กลับมาบ้านมีอาการเครียดและมีอาการทางจิต ที่ผ่านมาตนเคยพาไปบำบัดรักษา และพาไปรับยาบรรเทาอาการที่จิตเวชเป็นประจำ ซึ่งวันที่ถ่ายคลิปนั้นตนและคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ อบต.คลองขาม ได้จัดโครงการ อบต.พบประชาชนที่บ้านสา ถึงช่วงพักเที่ยงนายทองพูนเดินมาหาตนพร้อมกับพูดว่า “ท่านนายกครับ ผมเดียวดายครับ ผมหิวข้าวครับ ขอเงินแน่ครับ” ทั้งนี้ นายทองพูลมักใช้คำแทนตัวเองว่าเดียวดาย ซึ่งปกติเขาก็เงียบๆ ไม่เคยทำความเดือดร้อนให้ใคร

นายวิทยากล่าวอีกว่า ในช่วงที่นายทองพูลมาขอข้าวตนกินนั้น ตนจึงให้เจ้าหน้าที่จัดห่อข้าวใส่ถุงพลาสติกให้ พร้อมให้เงินไปซื้อน้ำ 20 บาท แทนที่นายทองพูลจะเดินผละไป กลับยืนตัวตรงพร้อมกล่าวคำอวยพรให้ตนเสียยืดยาว ทั้งให้ถูกรางวัลที่ 1 ถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว ให้ความเจ็บไข้ได้ป่วยหายไป ให้แก้วแหวนเงินทองไหลมาเทมา ตบท้ายด้วยสัญญาว่าจะเป็นคนดี เลิกเหล้าเลือกเบียร์ เลิกเต้นหน้าเวทีหมอลำ เลิกเต้นในขบวนรถแห่ ซึ่งพอตนโพสต์ลงเฟสบุกและแชร์ออกไป จึงมีคนเข้ามาดูและกดไลค์ พร้อมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

“จุดประสงค์ที่โพสต์ลงเฟสบุกดังกล่าว ไม่ได้มีเจตนาอื่นใดแอบแฝง และนายทองพูลเป็นบุคคลที่ตนดูแลอยู่แล้ว จึงสามารถเผยแพร่ภาพได้ ไม่ถือว่าละเมิดสิทธิ์หรือลบหลู่ศักดิ์ศรีใดๆ นอกจากนี้ยังอยากให้เพื่อนในเฟสบุกหรือในกลุ่มไลน์ ได้ดูคลายเครียด หรืออาจจะชื่นชมความคิดของนายทองพูลบ้าง เพราะถึงแม้เขาจะเป็นผู้ป่วยจิตเวช แต่ความคิดความอ่านของเขาดีมาก รู้จักบุญคุณคนที่ให้ข้าวกิน ให้เงินซื้อน้ำ โดยเฉพาะในส่วนที่เขาให้สัญญาว่าจะเป็นคนดีดังกล่าว ซึ่งควรที่คนปกติทั่วไป น่าจะเอาความคิดของนายทองพูลเป็นตัวอย่าง” นายวิทยากล่าวในที่สุด