ข่าวสังคม

พระธาตุศรีสองรักยิ่งใหญ่หลังงดประชาชนทั่วไปร่วมงาน 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 2 พ.ค.66 ที่พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเดินทางมาร่วมพิธีล้างพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมากว่า 463 ปี โดยมี ดร.ถาวร เชื้อบุญมี หรือ เจ้าพ่อกวน ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวอำเภอด่านซ้าย เจ้าแม่นางเทียม นางประกายมาส เชื้อบุญมี พร้อมด้วยนายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นำข้าราชการ คณะพ่อแสน และนางแต่ง เข้าร่วมทำพิธี ขณะที่ปีนี้ มีลูกผึ้ง ลูกเทียน ประชาชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก หลังจากงดไป 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย เผยว่า การล้างพระธาตุศรีสองรัก เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาในปีนี้ครบรอบ 463 ปี พิธีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก โดยมีเจ้าพ่อกวนผู้นำทางจิตวิญญาณ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอ และจังหวัด จะนำถังน้ำขึ้นไปเดินบนองค์พระธาตุ พร้อมกับล้างองค์พระธาตุ

โดยชายไทยทั่วไป สามารถเข้าไปล้างในบริเวณด้านในองค์พระธาตุ ข้อห้ามผู้หญิงเข้าไปในบริเวณฐานรอบพระธาตุฯ แต่สามาระฝากถังน้ำให้ผู้ชายเข้าไปล้างองค์พระธาตุแทน หลังเสร็จพิธี ประชาชนจะนำน้ำที่ไหลจากองค์พระธาตุใส่ถังกลับไปบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว และยังมีข้อห้ามผู้ที่จะขึ้นไปสักการะพระธาตุศรีสองรัก ต้องไม่สวมเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่มีสีแดง เนื่องจากเป็นสีของเลือด สัญลักษณ์ของศึกสงคราม

สำหรับงานนมัสการนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2566 ในวันที่ 1 พฤษภาคม พิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก วันที่ 2 พฤษภาคม พิธีล้างพระธาตุ และคารวะธาตุ วันที่ 3 พฤษภาคม แห่น้ำสรงพระราชทานฯ รอบเมืองด่านซ้าย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทำขวัญนาค ณ วัดโพนชัย และวันที่ 4 พฤษภาคม วันสุดท้ายของการจัดงานจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 มีขบวนแห่พานบายศรีเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่นาค ขบวนแห่ต้นผึ้ง พิธีบูชาธาตุ พิธีถวายต้นผึ้ง พิธีสรงธาตุ *สรง* น้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีสู่ขวัญธาตุ พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ พิธีบรรพชาและอุปสมบท และพิธีคารวะธาตุ