ข่าวสังคม

ธปท.ภาคอีสานจัดโครงการ ‘สื่อมวลชนอีสาน..รู้เท่าทันการเงินดิจิทัลและภัยการเงิน’

สู้ !! แก๊งมิจฉาชีพที่หลอกลวงให้ประชาชนหลงเชื่อหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารต่างๆ ทำให้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก จนเกิดความเสียหายอย่างหนักเป็นวงกว้างทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆนี้ ณ ห้องประชุมปัญญาวิจิตร ธนาคารแห่งประ เทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น (ธปท.สภอ.จ.ขอนแก่น)จัดโครงการ ‘สื่อมวลชนอีสาน.. รู้เท่าทันการเงินดิจิทัลและภัยการเงิน’เพื่อให้สื่อมวลชนทุกสาขาอาชีพภาคอีสาน ถ่ายทอดสู่ประชาชนทั่วไป โดยมี ดร.ทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของ ธปท. อาทิความรู้ด้านเศรษฐกิจการเงินและภัยการเงิน พร้อม นายภิญโญ ตรีเพชรภรณ์ ผู้อำนวยการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงเทคโนโลยี

นายชลวรรธ จิรเมธาธร ผู้ตรวจสอบอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย ฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงเทคโนโลยี ร่วมบรรยาย เรื่อง การเงินดิจิทัลและการรับมือภัยการเงินรูปแบบใหม่ โดยหลังการบรรยายได้มีการตอบคำถามสื่อมวลชนด้วยรวมทั้งเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน โดยมีสื่อมวลชนในพื้นที่อีสาน ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม และอุบลราช ธานี เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ สื่อมวลชนส่วนใหญ่จะตั้งคำถามเกี่ยวกับการป้องกันภัยในรูปแบบต่างๆ จากแก๊งมิจฉาชีพ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชาธนาคารต่างๆ ทำให้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก จนเกิดความเสียหายอย่างหนักเป็นวงกว้างทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ อาทิ หากเกิดกรณีหลอกเป็นหน่วยงานส่ง SMS แบบลิ้งค์ปลอม ไม่คลิกลิ้งค์โดยเด็ดขาด แต่หากหลงคลิกไปแล้ว ต้องไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวโดยเด็ดขาด
ล่าสุดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ตระเวนขับรถโดยใช้อุปกรณ์ส่งสัญญาณ SMS ปลอมโดยอ้างเป็นธนาคาร ครอบคลุมรัศมีประมาณ 1-2 กม. ส่ง SMS เข้าโทรศัพท์มือถือจำนวนหลายหมื่นเลขหมาย ที่บริเวณชายแดน ประเทศเพื่อนบ้าน กระทั่งตำรวจสามารถติด ตามจับกุมตัวผู้รับจ้างขับรถตระ เวนได้ แต่ไม่สามารถตามจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังได้

อย่างไรก็ตาม ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งทางธนา คารและตำรวจต่างร่วมมือกันเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว
โดยมีมาตรการอย่างเข้มงวดมากขึ้นและปิดท้ายโครงการ ดร.ทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคณะ ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชม “หม่องเฮียนฮู้” ภายในธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ธปท.(ธปท. สภอ.) เพื่อดำเนินโครงการที่เป็นประโชน์ต่อสังคมต่อไป.